KC Concepcion

The recent KC-Piolo confirmed break-up has everyone thinking about what could have been the real story behind their unsuccessful relationship. There have been tons of speculations going around after the much-publicized confirmation of KC and Piolo’s split

The public witnessed KC’s painful revelation during a one on one interview by Boy Abunda. KC tearfully but courageously revealed the real status between her and Piolo. However, she was mum about the reason why they broke up.

In her interview, she said, “May mga hinahanap ako na napakabasic lang na hanapin ng isang babae sa isang boyfriend, sa isang lalake. Ayoko nang pumunta na sa details kasi ayaw kong siraan sya.”

“Let’s just say na lahat talaga kaya ko, tinanggap ko ang anak niya. Kahit may mga times na hindi ko siya maintindihan, tinanggap ko kasi sinasabi sa akin ng mga kaibigan namin na personality niya yun.”

Pag may mga bagay na hindi ako sangayon na dapat ginagawa sa isang babae, tinatanggap ko kasi naniniwala ako na isa syang mabait na tao. May mga bagay na hindi ko na kayang tanggapin.  Kasalanan ko rin naman sa sarili ko yun kase ginusto ko naman ito.”

“Pero, masakit man sabihin, siguro nag-fail din ako dahil hindi ako yung kailangan niya sa buhay niya. Or hindi ako yung hinahanap niya sa buhay niya. And hindi, hindi ko mabigay sa kanya yung kailangan niya.”

It was clear in KC’s words during the interview that she was bitter about how the relationship ended between them. The actress also admitted that she can’t deny the fact that she feels angry when she sees how Piolo reacts every time he is being interviewed and asked about their relationship. “…and then siya [Piolo], natatawa lang siya kapag nakikita kong ini-interview siya. Idadaan lang niya sa joke. Sa tingin ko, ‘Bakit ikaw ganyan, tapos ako ganito?” said KC.

On the other hand, in a separate interview with Piolo Pascual. The actor told the TV Patrol reporter that it was not easy for them both to undergo such stress of breaking up. “I don’t think I’ve anything else to say. KC has already said her piece. So, hayaan na lang muna natin doon kasi it’s a very sensitive issue. Hindi naman biro ang pinagdaanan naming dalawa,” Piolo said.